Là một Bí
thư chi đoàn chúng ta phải làm gì? Chúng ta phải làm như thế nào? Đã bao giờ
bạn tự hỏi mình làm thế nào để chi Đoàn mình ngày càng vững mạnh hơn chưa? Để
làm được tốt công tác của một Bí thư chi đoàn thì các bạn nên tham khảo một số
kỹ năng sau:
1.1.
Kỹ năng tham mưu, lãnh đạo
- Tham mưu
với Đoàn cấp trên những vấn đề liên quan đến công tác thanh niên, những vấn đề
phát sinh cần sự hỗ trợ giúp đỡ.
- Lãnh đạo
trong công tác, định hướng hoạt động của chi đoàn.
- Lãnh đạo
về mặt tư tưởng, nắm bắt tư tưởng đoàn viên thanh niên, tổ chức sinh hoạt tư
tưởng.
1.2.
Kỹ năng điều hành, quản lý
- Điều
hành sinh hoạt chi đoàn, hoạt động của Ban chấp hành, phân công nhiệm vụ cho ủy
viên Ban chấp hành.
- Quản lý
cán bộ chi đoàn về công việc và tư tưởng.
- Quản lý
hồ sơ đoàn viên, cán bộ, sổ chi đoàn, các văn bản quyết định.
1.3.
Kỹ năng tổ chức hoạt động
- Biết
thiết kế nội dung chương trình một hoạt động, đợt hoạt động, tổ chức phát động
một phong trào.
- Biết làm
công tác đoàn vụ, các hội nghị, buổi lễ kết nạp, trưởng thành Đoàn, đại hội,
hội nghị chi đoàn.
- Biết
phân công đoàn viên phụ trách các công việc trong chương trình hoạt động
- Tổ chức
trò chơi, múa, hát, sinh hoạt tập thể, kể chuyện vui, đọc, ngâm thơ .
- Thiết kế
một tiết mục sân khấu hóa, tiểu phẩm.
1.4.
Kỹ năng soạn thảo văn bản, trình bày, triển khai một vấn đề
- Soạn
thảo các loại văn bản của chi đoàn như: chương trình, kế hoạch, báo cáo, kiểm
điểm, biên bản.
- Biết tổ
chức triển khai trình bày một nội dung, một chủ trương, quan điểm, nghị quyết
của Đoàn, Đảng.
1.5.
Kỹ năng ứng xử, xử lý các mối quan hệ
- Xử lý
các tình huống trong công tác Đoàn.
- Xử lý
các tình huống phát sinh trong quan hệ cá nhân của đoàn viên, thanh niên.
- Xác định
vai trò vị trí của chi đoàn, Bí thư chi đoàn trong mối quan hệ với Đoàn cấp
trên, với ban cán sự lớp và các tổ chức đoàn thể khác.
2.
Kỹ năng trình bày của người cán bộ Đoàn
Trong rất
nhiều kỹ năng cần thiết đối với người cán bộ Đoàn, một kỹ năng không thể thiếu
được đó là kỹ năng trình bày. Để trình bày tốt một vấn đề đặt ra, người cán bộ
Đoàn cần có các kỹ năng cụ thể sau:
+ Lắng
nghe chăm chú.
+ Diễn đạt
đơn giản.
+ Định
nghĩa trong sáng, rõ ràng.
+ Quan tâm
đến phản ứng của người nghe.
+ Gây ảnh
hưởng.
+ Giải
quyết thắc mắc.
Người cán
bộ Đoàn là thủ lĩnh của Thanh niên, để làm tốt nhiệm vụ đó họ phải là người có
tâm huyết với các hoạt động chính trị xã hội. Nắm vững phương pháp luận khoa
học, có kiến thức xã hội đủ rộng. Thông thạo nghiệp vụ Đoàn - Hội - Đội và có
kỹ năng công tác thanh thiếu niên.
Chúng ta
đều biết, nghe thật tốt những ý người khác đang nói với mình thì mình mới có
thể nói chuyện tốt được. Có ba yếu tố trong việc lắng nghe chăm chú đó là nghe
- hiểu và vận dụng. Để hiểu được chúng ta phải có một số kiến thức hoặc kinh
nghiệm để có thể liên hệ với những điều mà mình đang nghe. Nếu chúng ta có thể
thiết lập được các mối liên hệ thì sự am hiểu của chúng ta sẽ phát triển và có
được thông tin. Khi có được thông tin chúng ta nên vận dụng nó, có nghĩa là đặt
thông tin vào trong từ ngữ với mối liên hệ với những điều đã biết. Điều đó thể
hiện mức độ của sự am hiểu về thông tin mới.
Diễn đạt
thông tin đơn giản có nghĩa sử dụng ngôn ngữ thông dụng bằng cách xây dựng
những câu mang một thông điệp đơn giản. Các từ và câu càng đơn giản bao nhiêu
thì người nghe càng dễ hiểu và dễ nắm bắt bấy nhiêu.
Định nghĩa
trong sáng, rõ ràng có nghĩa là nếu trong khi đang nói chúng ta có thể làm rõ ý
nêu ra thì rất có ích cho những người nghe. Có thể làm rõ những điều ta đang
nói bằng cách đưa ra những ví dụ trực quan để minh họa.
Trong khi
trình bày hãy quan tâm đến phản ứng của người nghe: Nếu người trình bày quan
tâm đến phản ứng của người nghe bằng những biểu hiện cụ thể của họ như: sự mỉm
cười, động tác gật đầu, vẻ mệt mỏi... Thì bản thân người trình bày có thể điều
chỉnh những điều họ đang nói để đáp ứng lại các phản ứng của người nghe một
cách tích cực hơn. Người trình bày có thể dừng lại và bình luận về một phản ứng
của người nghe, để người nghe được giải thích một cách rõ ràng hơn. Đây là cách
tiếp cận tốt hơn nhiều so với việc bỏ qua những phản ứng kể cả với phản ứng
tiêu cực của người nghe.
Gây ảnh
hưởng: để mọi người chăm chú lắng nghe là một việc khó, nếu người trình bày
không có sự tác động thêm vào để thu hút sự chú ý thì người nghe chỉ có thể tập
trung lắng nghe trong vòng vài phút đầu. Để gây ảnh hưởng, cứ khoảng 05 phút
một người trình bày nên đưa ra một câu nói tác động đến người nghe là điều rất
quan trọng. Người nghe sẽ chăm chú lắng nghe nếu người trình bày nói với tốc độ
khoảng 100 từ/phút, nếu nhanh hơn tốc độ đó họ sẽ khó lắng nghe, còn chậm hơn
thì người nghe sẽ cảm thấy sốt ruột. Với tốc độ trình bày như vậy, cho phép
người trình bày có khoảng thời gian nhấn mạnh, ngắt quãng và tận dụng được
khoảng thời gian im lặng. Giá trị của điều chúng ta nói ra là thông điệp gửi
tới người nghe, giá trị của chúng ta nói là người nghe lắng nghe chăm chú và
hiểu được thông điệp đó.
Giải quyết
thắc mắc: những người nghe có thể đặt câu hỏi với người trình bày, những câu
hỏi này chủ yếu để người nghe khẳng định lại những hiểu biết của mình. Để giải
đáp, người trình bày cần đưa ra thêm nhiều thông tin cụ thể, tránh nhắc lại
những điều đã nói. Điều quan trọng là nên giải quyết thắc mắc từ quan điểm thực
tế của mỗi cá nhân.
Hiểu được
kỹ năng trình bày và biết vận dụng nó một cách thường xuyên giúp người cán bộ
Đoàn hoàn thành tốt hơn công việc của mình, đặc biệt với vai trò là người thủ
lĩnh của Thanh niên.
3.
Kỹ năng nói trước công chúng
3.1.
Đặt vấn đề
- Trong
thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, cùng với các loại hình truyền thông khác,
'kỹ năng nói' ngày càng đóng vai trò tích cực. Muốn thuyết phục các bạn trẻ và
công chúng nói chung, muốn truyền đạt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính
sách của Nhà nước, chủ trương công tác của Đoàn, Hội, mỗi cán bộ Đoàn trường
học bên cạnh việc biết viết và biết tổ chức các hoạt động, cần phải biết nói,
hơn nữa cần biết nói hay, nói giỏi.
- Nói
trước công chúng là một nghệ thuật có những quy tắc riêng. Biết tuân thủ những
quy tắc ấy và kiên trì tập luyện thì ai cũng có thể thu được kết quả mong muốn.
- Nói
trước công chúng có nhiều hình thức khác nhau:
+ Phát
biểu ý kiến ngắn trước tập thể.
+ Tranh
luận, thảo luận.
+ Tránh
bày nội dung của một văn kiện, một chủ trương công tác.
+ Nói
chuyện thời sự, nói chuyện chuyên đề.
+ Giảng
bài.
Tuy nhiên,
về mục đích thì lại thống nhất. Ai cũng muốn làm cho người khác hiểu ý mình,
đồng ý tán thành ý kiến của mình, chăm chú lắng nghe và khen ngợi mình về sự
sâu sắc của nội dung, về tài thuyết khách, tài hùng biện, khả năng dí dỏm, tính
trí tuệ, tính lôgíc, hệ thống của bài nói, bài phát biểu...
Dưới đây
là một hệ thống các quy tắc, đòi hỏi mỗi cán bộ Đoàn, Hội, muốn thành công,
muốn nâng cao tay nghề trong việc thu phục các bạn trẻ thông qua ngôn ngữ nói,
cần phải rèn luyện và tuân thủ.
3.2.
Những quy tắc mang tính kỹ năng
Quy tắc 1: Rèn luyện sự tự tin vào chính bản
thân mình
Tự mình
phán xét hay nhờ bạn thân nhận xét về khả năng của bạn.
Tăng cường
quan hệ với những người tin bạn, tin ở sự thành công, tránh xa những kẻ hoài
nghi, rèm pha.
+ Tập nói thường xuyên, lúc đầu nói ít, nói
ngắn, sau quen dần sẽ nói nhiều hơn trong khoảng thời gian dài hơn.
+ Nhớ kỹ câu này: 'Tập đi rồi hãy tập chạy'.
Thành công được một vài lần, sau rất dễ thành công.
+ Tìm thêm động lực bằng sự khích lệ của bạn
bè.
+ Luôn luôn yêu cái thật, cái tốt, cái đẹp.
+ Nhớ rằng người nghe vốn sẵn có thiện cảm với
diễn giả.
+ Đừng để ý nhiều đến dư luận. Biết dư luận để
sửa các khuyết tật của mình là cần thiết, song từ đó lại kém tự tin, rụt rè thì
có hại. Nên hiểu rằng: dư luận cũng có khi sai, chân lý không phải bao giờ cũng
thuộc về số đông.
Quy tắc 2: Cần tuân thủ các bước khi chuẩn bị
bài nói (diễn văn, bài nói chuyện, chuyên đề...)
- Chọn đề tài mà bạn thấy thích thú và muốn
nói trước công chúng.
- Luôn nhớ tính nhất quán của vấn đề định
trình bày, tìm mọi cách để đạt tới mục tiêu chính của đề tài.
- Lập đề cương sơ bộ, bao gồm những ý chính
cần nói.
- Tìm ý phụ và các tư liệu bằng cách trả lời 6
câu hỏi sau đây: Ai? Cái gì? Ở đâu? Bằng cách nào? Ra sao? Khi nào?.
- Ghi chép ngay những ý mới xuất hiện trong
đầu bạn.
- Sắp xếp các ý một cách rõ ràng, rành mạch.
- Lựa chọn nhiều chứng cớ, thí dụ để minh họa
cho sinh động.
- Phải biết tự hạn chế. Khi nào bỏ đi 5, 6 ý,
chỉ giữ lại 3, 4 ý mà không thấy tiếc thì bài nói của bạn mới có hy vọng hấp
dẫn người nghe.
- Sắp sếp các ý phụ theo bố cục của các ý
chính và có mối liên hệ tự nhiên với nhau.
Quy tắc 3: Rèn luyện trí nhớ
- Soạn xong đề cương bài nói chuyện, bạn cần
nhẩm lại, tốt nhất là trong khung cảnh thiên nhiên (vườn hoa, công viên, bờ
hồ...).
- Lặp đi lặp lại bài diễn văn trong khi đợi
xe, hay đi dạo chơi... có thể nói thành tiếng trong phòng riêng.
- Cố gắng không viết lại toàn bộ bài diễn văn,
nếu phải viết thì không nên học thuộc lòng. Chỉ nên ghi lại những ý dễ quên qua
các lần lặp lại.
- Muốn nhớ được lâu cần phải:
+ Tập chú ý nhận xét tinh tế, sâu sắc.
+ Tìm các ý độc đáo, khác thường.
+ Lật đi lật lại vấn đề.
+ Công thức hóa các ý.
Ví dụ: Công thức đưa đất nước tiến lên ở các
nước phát triển, dựa vào tiềm năng của lớp trẻ: 3 chữ I (Imitate, Initiative,
Innovation) nghĩa là bắt chước, cải tiến, cải tổ.
Công thức 5 chữ M do các nhà giáo dục học thế
giới tổng kết trong việc định hướng giáo dục thanh thiếu nhi (Man, Machine,
Manager, Money, Marketing) nghĩa là trong thời đại ngày nay cần tạo điều kiện
để lớp trẻ tự khẳng định mình, tiếp cận với khoa học kỹ thuật hiện đại, trở
thành người tự tổ chức cuộc sống của chính mình, biết kiếm tiền một cách chính
đáng và dùng tiền hợp lý, biết tiếp cận với thị trường, kinh tế, chính trị, văn
hóa, xã hội.
Quy tắc 4: Vạn sự khởi đầu nan
Lời mở đầu là hết sức quan trọng.
- Bạn phải làm cho người nghe chú ý tới bạn,
có thiện cảm với bạn ngay từ đầu buổi nói chuyện qua phong thái tự tin, cởi mở
và chân thành. Hết sức tránh thái độ trịnh trọng giả tạo và suồng sã quá mức.
- Những điều nên tránh:
+ Nếu bạn không có tài khôi hài thì đừng cố
làm cho người nghe cười, bởi như vậy bạn sẽ thất bại.
+ Đừng dùng lời lẽ sáo rỗng để vào đề.
+ Không mở đầu bằng một lời xin lỗi giả dối...
- Những phương pháp vào đề cụ thể nên áp dụng:
+ Mở đầu bằng một câu chuyện (chuyện cổ tích,
chuyện đời thường...)
+ Dẫn lời một danh nhân nào đó, dẫn tục ngữ,
ca dao...
+ Đặt một số câu hỏi xoay quanh đề tài.
+ Gợi tính tò mò của người nghe.
+ Làm một điệu bộ gì khác thường hoặc trình
bày sự thực dưới một hình thức mới mẻ.
+ Tự giới thiệu mình đối với những người nghe
chưa quen biết.
Quy tắc 5: 'Diễn giảng là làm sống lại một đề
tài'
- Lời lẽ phải rõ ràng, sáng ý, có mối liên hệ
tự nhiên giữa các ý. Đừng lý thuyết nhiều quá.
- Có nhiều phép lập luận (quy nạp, diễn tịch,
phân tích - tổng hợp, so sánh...). Tuy nhiên, bạn nên tránh:
+ Chưa định nghĩa rõ ràng đã lập luận.
+ Định nghĩa sai.
+ Lấy một trường hợp cá biệt để khái quát
thành cái phổ biến.
+ Nhầm lẫn nguyên nhân với kết quả, nguyên nhân
với điều kiện, nguyên nhân với nguyên cớ, khả năng và hiện thức, bản chất với
hiện tượng, nội dung với hình thức, cái tất nhiên với cái ngẫu nhiên...
+ Vướng vào vòng luẩn quẩn, tự mâu thuẫn với
chính mình.
- Có nhiều cách phản bác ý kiến của người khác
để bênh vực cho quan niệm của mình, bạn cần lưu ý:
+ Tìm ra mâu thuẫn trong cách lập luận của họ.
+ Đưa ra những tài liệu thực tiễn để chứng
minh tính sai lầm trong quan niệm của họ (vì thực tiễn là tiêu chuẩn của chân
lý), hoặc chỉ ra tính không đáng tin của những tư liệu mà họ dùng.
+ Chỉ ra tính chủ quan, phiến diện trong quan
niệm của họ. Nếu đó là những thành kiến, định kiến thì cách tốt nhất là sử dụng
các 'phản ví dụ' để bác bỏ.
+ Đối với những lời lẽ mỉa mai, châm chọc thì
tốt nhất là nên làm ngơ và tiếp tục trình bày vấn đề của mình.
Quy tắc 6: Không nên coi thường đoạn kết
- Nên viết trước và học thuộc lòng 2, 3 lối
kết để tuỳ cảm xúc tâm lý của người nghe mà dùng cho thích hợp.
- Những lối kết thông dụng nên áp dụng:
+ Tóm tắt ý trong bài nói chuyện, gọn nhưng
không thiếu.
+ Kết thông qua những lời khuyên mang tính tâm
lý, bằng triết lý của cuộc sống đời thường, dễ gây ấn tượng.
+ Khuyến khích người nghe hành động.
+ Đặt một vài câu hỏi, nêu một số vấn đề để
người nghe tiếp tục suy nghĩ, tự tìm câu trả lời.
Quy tắc 7: Ý tứ sáng rõ, lời lẽ khúc chiết là
tiền đề của thành công
- Muốn cho ý tứ được rõ ràng, sáng rõ bạn
phải:
+ Thấu hiểu vấn đề.
+ Không bao giờ xa đề.
+ Biết tự kiềm chế, chỉ nói những điều quan
trọng nhất.
+ Không lý thuyết viển vông, nên đưa nhiều ví
dụ, nhiều chứng cớ để minh họa.
+ Tránh thói mơ hồ.
- Muốn cho lời lẽ được khúc chiết, bạn phải:
+ Không nên dùng những câu dài quá.
+ Không dùng những điển tích mà nhiều người
chưa quen.
+ Tránh dùng danh từ chuyên môn quá hẹp và
những từ mới chưa thông dụng. Nếu bắt buộc phải dùng các loại từ trên thì nên
giảng cho người nghe hiểu nghĩa.
+ Giản dị và tự nhiên trong lời nói (không cầu
kỳ, hoa mỹ, song cũng không được thô lỗ).
+ Không dùng những câu tối nghĩ như: 'Tôi cần
nó hơn anh'.
- Chỉ khi nào người nghe 'trông thấy' được
những ý của bạn thì mới hiểu rõ được ý ấy. Muốn vậy bạn phải:
+ Thường xuyên so sánh, đối chiếu, ví von.
+ Dùng nhiều hình ảnh.
+ Dùng sơ đồ, bảng thống kê, hình vẽ (nếu có
thể).
- Lựa chọn cách lập luận và diễn giải phù hợp
với trình độ hiểu biết của số đông người nghe.
- Nếu có thể thì tập trình bày trước cho các
bạn thân, đồng nghiệp để họ góp ý cho những câu, những đoạn cần sửa.
Quy tắc 8: Khắc sâu những ấn tượng khó quên vào
đầu óc, tâm trí người nghe
Trình bày rõ ràng, sáng rõ một chân lý chưa
đủ, mà phải làm cho bài nói chuyện của mình thực sự thú vị, hấp dẫn, kích thích
người nghe. Muốn vậy, bạn nên theo các cách dưới đây:
- Kể một chuyện lạ (hay chuyện vui) có liên hệ
với đời sống hàng ngày của người nghe, gắn chặt với đề tài.
- Dùng càng nhiều hình ảnh càng tốt.
- Làm cho các con số trở nên 'biết nói', đổi
những con số trở thành những vật có thể thấy được.
- Khéo dẫn lời các danh nhân (đưa vào những
chỗ thích hợp để có thêm 'sức mạnh' cho lập luận).
- Tuỳ từng trường hợp mà áp dụng: khen trước
chê sau (nếu muốn chê) và chê trước khen sau (nếu muốn khen). Có khi chê để mà
khen và khen để mà chê.
- Khi cần thiết có thể dùng cách nói cực đoan
hóa, tuyệt đối hóa.
- Để tập trung sự chú ý, có thể dùng cách nói
lửng (ở những chỗ mà dường như độc giả có thể đoán được ý tiếp theo).
Tóm lại, sự bất thường luôn luôn được người
nghe chú ý tới. Tạo ra tình huống bình thường nhưng nêu ra cách giải quyết bất
thường cũng là cách thu phục nhân tâm tốt nhất.
Quy tắc 9: Nắm vững tâm lý của người khác
Bạn phải chú ý đến đặc điểm tâm lý của từng
đối tượng. Thanh niên, học sinh, sinh viên đầy mơ mộng, sách vở nhưng cũng rất
thực tế, năng động, ham hiểu biết, muốn tự khẳng định mình, không thích trịnh
trọng, dài dòng. Vì vậy, bài nói chuyện cần dí dỏm, súc tích, đi sâu được vào
đời sống của họ (ở ký túc xá, ở lớp học...).
Quy tắc 10: Hướng người nghe tới hành động
thực tế
- Mục đích cao nhất trong cuộc sống con người
không phải là sự hiểu biết mà là sự hành động.
- Muốn vậy phải làm cho người nghe hiểu bạn và
tin bạn. Bạn cần:
+ Trước hết cần hướng người nghe tới cái Thật,
cái Tốt, cái Đẹp; căm ghét cái Giả, cái Xấu, cái Ác.
+ Đừng để cho người nghe phải mất thì giờ vì
những lý thuyết viển vông, xa rời với thực tế.
+ Bản thân mình phải thực sự tin vào những
điều mình sắp nói cho người khác. Lòng thành thật là khởi điểm của niềm tin.
+ Tự đặt mình vào vị trí của người nghe.
+ Khiêm tốn - là đức tính quan trọng nhất, từ
đó có thể thu phục người nghe.
- Là học sinh, sinh viên ai cũng ước mơ, khao
khát phấn đấu để học tập và rèn luyện tốt, ham học hỏi những điều mới lạ và
quan tâm tới tương lai sau này. Trong bài nói chuyện của mình, bạn nên chỉ cho
người nghe thấy nếu hành động đúng thì sẽ có được các lợi ích đó.
Quy tắc 11: Phải làm cho vốn từ của bạn thật
phong phú, cần thuộc nhiều danh ngôn và thành ngữ, tục ngữ, đến mức khi cần ta
có thể huy động được ngay
- Sưu tầm các từ đồng nghĩa, phản nghĩa.
- Sưu tầm các danh ngôn cho từng lĩnh vực.
- Chọn lọc các thành ngữ, tục ngữ ngắn gọn
(không thầy đố mày làm nên, học thầy không tày học bạn, đi một ngày đàng học
một sàng khôn...).
- Học ở các diễn giả có tài, các nhà hùng biện
nổi tiếng.
- Hết sức tránh các lỗi thông thường: nói
ngọng, nói lắp, nói những câu vô nghĩa, không hiểu rõ nghĩa của từ cũng dùng,
thêm không đúng chỗ, hành văn theo tư duy ngôn ngữ nước ngoài, thêm những trợ
từ vào đầu mỗi câu (tức là, nói chung, ví dụ chẳng hạn như là...).
Quy tắc 12: Những việc cần làm khi bước lên
diễn đàn
- Mỉm cười, bước khoan thai, đầu hơi ngửng
lên, ngực hướng về phía trước.
- Nếu có hồi hộp thì thở mạnh, đưa mắt tìm
người quen trong phòng.
- Tránh nói đều đều, cần lúc mạnh, lúc nhẹ,
lúc nhanh, lúc chậm. Nghỉ một chút, trước và sau các ý quan trọng.
- Phải nhìn thẳng vào người nghe để nói với
họ, tránh nhìn xuống nền, nhìn lên trần nhà hoặc nhìn ra ngoài cửa...
- Khi thấy có người buồn ngủ, bạn phải nói to
hơn, hăng hái hơn và nên xen vào một vài chuyện vui.
- Điệu bộ phải tự nhiên, không nên bắt chước
ai. Vấn đề điệu bộ thế nào là tuỳ thuộc vào cảm xúc của bạn (vui, buồn, giận...
(Nguồn:http://huyendoanluongson.org.vn/)
0 comments:
Post a Comment